Giải mã hiện tượng bóng đè khi ngủ

Bóng đè có phải là hiện tượng liên quan đến các khái niệm tâm linh và làm thế nào để thoát khỏi bóng đè? Chuyên mục Cẩm nang Sức khỏe sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Ít nhất một lần trong đời ai cũng từng trải qua hiện tượng “bóng đè”. Khi đó chúng ta nhận thức được tất cả, nhưng các cơ lại đang trong trạng thái nghỉ ngơi. Vì thế dù cố gắng cử động, nhúc nhích chúng ta cũng không thể thoát ra được. Một số người khi bị “bóng đè” còn mơ thấy những hình ảnh ma quỷ rùng rợn, hình ảnh đáng sợ,…cảm giác như bị một vật thể đè nặng lên người gây khó thở. Hiện tượng này khiến cho giấc ngủ nặng nề, thức dậy mệt mỏi và ảnh hưởng mạnh đến tâm lý giấc ngủ.

Đây thực ra là một triệu chứng của rối loạn giấc ngủ. Khi cơ thể mệt mỏi suy nhược, căng thẳng thì hiện tượng bóng đè càng dễ xảy đến. Một số nguyên nhân khác cũng gây nên tình trạng bóng đè đó là sử dụng chất kích thích, tư thế nằm ép tim, tay đặt lên ngực trái, không gian ngủ chật chội,…

Để khắc phục hiện tượng bóng đè cần thiết lập một lối sống và sinh hoạt lành mạnh:

Sinh hoạt lành mạnh:

Sinh hoạt lành mạnh giúp

  • Ăn uống điều độ, hạn chế sử dụng các chất kích thích.
  • Giảm tải áp lực trong công việc, giải tỏa stress, không nên làm việc quá sức hoặc làm việc nặng nhọc gây mệt mỏi suy nhược.
  • Bên cạnh đó cần tăng cường các hoạt động giải trí, thể dục thể thao lành mạnh để tinh thần được thư giãn và các cơ khỏe mạnh.

Thay đổi thói quen ngủ:

Theo nghiên cứu, những hoạt động trước khi ngủ thường lưu lại dai dẳng trong vỏ não khi chúng ta ngủ. Vì vậy, để tránh hiện tượng bóng đè, không đọc truyện ma quỷ, kiếm hiệp trước khi ngủ, nên thư giãn bằng cách ngâm chân với nước ấm hoặc nghe nhạc nhẹ cho dễ ngủ.

ngam-chan

Mất ngủ sẽ gây suy nhược và dễ dẫn đến bóng đè. Do đó nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ, tránh thức quá khuya.

Không mặc quần áo chật chội khi ngủ và đảm bảo giường ngủ được rộng rãi, không gian được thoáng mát.

Nằm ngủ với tư thế nghiêng sang phải, chân hơi co và tay duỗi thẳng. Tránh nằm nghiêng sang trái gây ép tim, không đặt tay lên ngực.

Duy trì một lối sống tích cực và tập thói quen ngủ lành mạnh là cách hiệu quả ngăn chặn hiện tượng bóng đè. Một giấc ngủ ngon không mộng mị hay bóng đè sẽ mang đến cho bạn một tinh thần thoải mái sau khi thức dậy cùng một sức khỏe tốt nhất.

HN – Trungtamsuckhoe.vn

Giải mã hiện tượng bóng đè khi ngủ
Rate this post