“Té ngửa” với 5 thói quen xấu làm hại giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon có ý nghĩa quan trọng đến chất lượng công việc và cuộc sống. Do vậy, hãy chăm chút cho giấc ngủ hàng đêm để có một sức khỏe tốt nhất.

Những hoạt động bạn làm trước khi ngủ có ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ sau đó. Thông thường chúng sẽ lưu lại dai dẳng trong khi bạn ngủ và hình thành nên “ký ức” trong tiềm thức của bạn.

Một số hoạt động có lợi cho não và giấc ngủ cần được duy trì như đọc sách, học từ vựng, xem phim hài lãng mạn. Tuy nhiên cũng có một số thói quen có hại cho giấc ngủ cần tuyệt đối tránh.

Lướt facebook

lướt cafebook khuya gây mất ngủ

Trong thời đại công nghệ, khi mà mạng xã hội đang phát triển đến mức chóng mặt, thói quen check facebook trước khi ngủ cũng vì thế mà hình thành và ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, việc cập nhật, like và chat trên facebook thường xuyên mỗi tối trước khi ngủ sẽ làm cho bạn khó có giấc ngủ sâu. Hơn nữa, sự bức xạ từ màn hình điện thoại, máy tính cũng sẽ làm rối loại nhịp tim sinh học cơ thể.

Xem phim kinh dị, bạo lực

Xem những bộ phim kinh dị, hành động bạo lực là thói quen cần loại bỏ nếu như muốn có một giấc ngủ ngon. Những hình ảnh ghê rợn trong phim ảnh sẽ đi vào trong giấc ngủ của bạn. Những kích thích thần kinh quá độ với cảm giác sợ hãi, buồn lo sẽ khiến cho giấc ngủ nhiều mộng mị hơn là giấc ngủ sâu.

Ăn khuya quá no

ăn khuya gây mất ngủ

Thói quen ăn khuya cũng là một trong những việc khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng xấu. Lời khuyên là nên chấm dứt hoạt động ăn uống trước khi ngủ ít nhất 2 giờ. Bởi đi ngủ với dạ dày quá no không chỉ gây trướng bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà gây khó khăn để bắt đầu một giấc ngủ.

Dùng caffein

Dùng cafein khuya gây mất ngủ

Thức uống chứa caffein có hiệu quả tích cực trong việc duy trì một trạng thái tinh thần tập trung, nhưng đây lại là kẻ thù của giấc ngủ. Những loại nước uống như cà phê, nước tăng lực cần tuyệt đối tránh từ sau bữa ăn chiều nếu bạn muốn giấc ngủ không bị làm phiền.

Ăn mặn

Những thức ăn mặn tuy không gây khó ngủ cho bạn nhưng lại cực kỳ làm phiền nhiễu đến giấc ngủ. Bạn sẽ có xu hướng uống nhiều nước hơn để cân bằng cơ thể. Điều này buộc hệ bài tiết của bạn hoạt động nhiều hơn nữa. Chắc hẳn là không một ai muốn giấc ngủ liên tục bị gián đoạn vì phải đi vệ sinh thường xuyên.

Loại bỏ những thói quen kém lành mạnh trên là điều kiện căn bản để có một giấc ngủ ngon, từ đó duy trì được một sức khỏe tốt và cuộc sống năng động.

HN

“Té ngửa” với 5 thói quen xấu làm hại giấc ngủ
5 (100%) 1 vote