Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe nói chung và hệ xương khớp nói riêng. Dinh dưỡng đầy đủ lành mạnh không chỉ duy trì được sự khỏe mạnh mà còn tránh được những bệnh về xương khớp.

Để có được một hệ xương khớp dẻo dai, bạn không thể bỏ qua những thực phẩm sau đây!

Xương ống

Những món ăn được hầm từ xương, sụn cung cấp một lượng lớn canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết để bảo vệ hệ xương khớp của bạn.

Hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, sò, ốc,…là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể con người.

hai-san

Khuyến khích ăn phần vỏ để có được nhiều canxi hơn.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Một chế độ ăn uống bổ dưỡng xương khớp không thể bỏ qua sữa và các sản phẩm từ sữa. Bởi đó là “kho” dự trữ canxi dồi dào, sẵn sàng cung cấp cho hệ xương khớp của bạn mọi lúc bạn cần.

Ngũ cốc

Những loại ngũ cốc nguyên hạt (đậu nành, gạo lứt, lúa mì) có hàm lượng vitamin D cao (25%). Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt còn rất dồi dào các axit béo không no, protein, vitamin, muối khoáng. Những dưỡng chất này cực kỳ cần thiết cho hệ xương khớp.

Các loại nấm

Món ăn từ nấm không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng.

nam

Nấm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, chống oxy hóa cho cơ thể. Đồng thời, hàm lượng vitamin D giàu có trong nấm cực cần thiết có xương khớp khỏe khoắn.

Giá đỗ

Giá đỗ cũng là một thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mình. Theo phân tích thì trong giá đỗ có chứa hoạt chất phyto-oestrogen và isoflavon – những hợp chất giúp kích hoạt tái tạo các tế bào ở xương. Đó là lý do bạn nên ăn nhiều giá đỗ để bảo vệ xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Trà xanh

Nhờ có chứa thành phần chống oxy hóa vượt trội mà trà xanh được xếp vào hàng thực phẩm tốt cho xương.

tra-xanh

Tuy nhiên cũng cần lưu ý là không nên uống quá 3 cốc trà mỗi ngày, và tránh uống gần với bữa ăn 30 phút.

Các nhóm rau tốt cho hệ xương khớp

Những loại rau chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho xương mà bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày đó là rau cải xooang, bina, bông cải xanh, cải thảo, đậu bắp, măng tây,…

Tránh ăn đồ nhiều muối

Ăn nhiều muối là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng loãng xương. Lý do là vì tích trữ quá nhiều muối trong cơ thể sẽ dễ sinh ra chất sodium. Trong quá trình loại bỏ sodium, cơ thể cũng loại luôn chất canxi. Theo nghiên cứu cứ mỗi 2300mg natri hấp thụ vào cơ thể sẽ làm mất đi 40mg Canxi trong cơ thể.